Các lỗi thường gặp khi Đăng ký nhãn hiệu

  • -

Các lỗi thường gặp khi Đăng ký nhãn hiệu

Nhãn hiệu là ý tưởng sáng tạo của chủ sở hữu về dấu hiệu đại diện cho sản phẩm, dịch vụ của mình. Khi có ý tưởng về nhãn hiệu, việc đầu tiên nên làm là đang ký nhãn hiệu để đảm bảo an toàn cho nhãn hiệu, tránh bị đánh cắp hay xâm phạm quyền ảnh hưởng đến uy tín cũng như quyền lợi chủ sở hữu.

Tuy nhiên không phải chủ sở hữu nhãn hiệu nào cũng nắm rõ và đăng ký nhãn hiệu một cách thuận lợi, chính xác. Thực tế cho thấy còn nhiều lỗi mắc phải khi tiến hành đăng ký nhãn hiệu mà các chủ sở hữu gặp phải như:

Thực hiện “Quy trình ngược”

Thông thường một sản phẩm trước khi được tung ra thị trường thì đều được khảo sát về khả năng bảo hộ nhãn hiệu của nó. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều làm theo quy trình ngược, đó là sau khi đưa sản phẩm ra thị trường mới khảo sát, thậm chí có doanh nghiệp còn để khi xảy ra tranh chấp về nhãn hiệu mới đi giải quyết. Điều này gây ra các hậu quả cụ thể như: làm mất uy tín trong kinh doanh, tốn kém kinh phí, ảnh hưởng lớn đến lợi ích, hoạt động của doanh nghiệp. Cụ thể các giai đoạn thực hiện ngược như sau:

– Sản xuất, thực hiện dịch vụ;

– Đưa sản phẩm hoặc dịch vụ mang nhãn hiệu (do doanh nghiệp tự đặt) ra thị trường; được người tiêu dùng chấp nhận;

– Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu;

Nhầm lẫn giữa nhãn hiệu và tên thương mại

Nhãn hiệu và tên thương mại là hai đối tượng khác nhau, tuy nhiên nhiều doanh nghiệp thường xuyên nhầm lẫn. Cụ thể:

Quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu được xác lập trên cơ sở Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu do Cục SHTT cấp, còn quyền sở hữu công nghiệp đối với tên thương mại được xác lập trên cơ sở sử dụng hợp pháp tên thương mại đó.

Hầu hết các doanh nghiệp hay mặc nhiên coi tên thương mại của mình là nhãn hiệu

Có nhiều doanh nghiệp hoạt động trên cùng lĩnh vực, có tên thương mại trùng hoặc tương tự nhau những chỉ một doanh nghiệp được lấy tên thương mại đó làm thương hiệu

Nhãn hiệu đề nghị bảo hộ trùng với nhãn hiệu đang được bảo hộ và vẫn còn hiệu lực

Việc doanh nghiệp không khảo sát trước mà tự đọng thiết kế và đăng ký bảo hộ theo yêu cầu của mình thường xuyên dẫn đến việc trùng với các nhãn hiệu đang còn hiệu lực bảo hộ. Đều này có thể gây ra tranh chấp hoặc thiệt hại cho doanh nghiệp nếu như có kiện tụng xảy ra.

Dùng chính tên sản phẩm/dịch vụ làm nhãn hiệu

Điều này đã được quy định tại điều 74.2.c Luật SHTT quy định: “Nhãn hiệu bị coi là không có khả năng phân biệt nếu nhãn hiệu đó là dấu hiệu chỉ thời gian, địa điểm, phương pháp sản xuất, chủng loại, số lượng, chất lượng, tính chất, thành phần, công dụng, giá trị hoặc các đặc tính khác mang tính mô tả hàng hoá, dịch vụ, trừ trường hợp dấu hiệu đó đã đạt được khả năng phân biệt thông qua quá trình sử dụng trước thời điểm nộp đơn đăng ký nhãn hiệu”.

Bị nhầm lẫn giữa các đối tượng của Luật SHTT

Luật SHTT quy định rằng đối tượng của quyền SHTT bao gồm quyền tác giả bao gồm tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học; quyền liên quan đến quyền tác giả bao gồm cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hoá, sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn, bí mật kinh doanh, nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý và quyền đối với giống cây trồng.