Đầu tư cho thương hiệu đang trở thành một điểm nóng trong kinh doanh. Nó không chỉ bao gồm việc xây dựng và quảng bá thương hiệu mà còn bao gồm cả việc bảo vệ thương hiệu như thế nào. Rất nhiều doanh nghiệp đang bỏ tiền vào phát triển thương hiệu mà quên đi việc bảo vệ quyền lợi pháp lý và vô tình khiến mình gặp nhiều rủi ro trong kinh doanh. Dưới đây là 7 rủi ro chính doanh nghiệp gặp phải khi không đăng ký bảo hộ thương hiệu.
Nội dung bài viết
1. Không làm chủ thương hiệu của bạn
Luật sở hữu trí tuệ quy định về tính độc quyền của chủ nhãn hiệu đối với nhãn hiệu đăng ký. Nếu không đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, doanh nghiệp của bạn không được cấp phép độc quyền sở hữu, sử dụng nhãn hiệu. Một khi tài sản thương hiệu ngày càng gia tăng thì việc không làm chủ sở hữu thương hiệu trở nên cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt khi có khả năng mất trắng thương hiệu vào tay kẻ khác nếu người đó dùng chính thương hiệu của bạn đi đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Bị làm giả, làm nhái nhãn hiệu
Hiện tượng làm hàng nhái hàng giả trở lên phổ biến trong một thị trường cạnh tranh và đa dạng. Nhiều doanh nghiệp đã thường xuyên phải đấu tranh với hiện tượng này. Một trong những công cụ đấu tranh hiệu quả nhất với hàng nhái, hàng giả đó là sử dụng công cụ pháp lý có được từ việc đăng ký nhãn hiệu hàng hoá. Khi đã đăng ký thương hiệu, nếu có tranh chấp xảy ra, công ty của bạn sẽ được chính nhà nước và pháp luật bảo vệ nếu bạn đã đăng ký nhãn hiệu.
3. Thiệt hại khi tranh chấp xảy ra
Khi tranh chấp về nhãn hiệu xảy ra, cơ sở pháp lý mạnh nhất mà doanh nghiệp có thể sử dụng đó là quyền sở hữu về nhãn hiệu. Như đã nói ở trên, việc đảm bảo quyền lợi và lợi ích của thương hiệu chỉ có thể thực hiện được nếu có sự đăng ký bảo hộ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
4. Người tiêu dùng thiếu sự tin tưởng
Nhãn hiệu đã được đăng ký độc quyền là dấu hiệu đảm bảo lòng tin cho người tiêu dùng. Dấu hiệu này vừa đảm bảo cho người tiêu dùng an tâm về trách nhiệm của doanh nghiệp vừa giúp phân biệt chống hàng giả, hàng nhái.
5. Khó truyền thông thương hiệu
Toàn bộ các hoạt động truyền thông thương hiệu của bạn sẽ không thể hiệu quả nếu doanh nghiệp không sở hữu thương hiệu.
6. Nguy cơ mất thị trường
Rất nhiều thị trường uy tín trên thế giới như Nhật, EU, Mỹ … không cho phép nhập khẩu các sản phẩm dán nhãn hiệu chưa được đăng ký bảo hộ. Dưới tác động của việc gia nhập các liên minh kinh tế của Việt Nam, các điều kiện về bảo hộ thương hiệu càng trở lên ngặt nghèo. Vì vậy, không đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đồng nghĩa với nguy cơ lớn đánh mất thị trường.
7. Nguy cơ bị mất nhãn hiệu
Đây là nguy cơ hàng đầu đối với doanh nghiệp. Thương hiệu – tài sản của doanh nghiệp có thể được gây dựng với rất nhiều tâm huyết, nguồn lực … có thể nhanh chóng bị rơi vào tay người khác nếu doanh nghiệp chưa bảo hộ thương hiệu của mình.
Từ những lý do trên, ta có thể thấy việc bảo hộ thương hiệu là cực kì quan trọng cho công ty của mình. Chỉ khi đã được bảo hộ khi đăng ký thương hiệu, bạn mới có thể an tâm tiếp tục các hoạt động sản xuất kinh doanh khác của mình, cùng với việc từ từ gây dựng thương hiệu của riêng mình mà không sợ ai cản trở. Vì vậy, bạn nên đăng ký bảo hộ thương hiệu càng sớm càng tốt. Nếu bạn chưa biết đăng ký ở đâu, như thế nào, hãy liên hệ với Luật Nhiệt Tâm. Chúng tôi với các luật sư hàng đầu trong lĩnh vực đăng ký bảo hộ, sở hữu trí tuệ sẽ tư vấn, thay mặt bạn đăng ký bảo hộ thương hiệu cho bạn với mức giá vô cùng hợp lý. Bên cạnh đó, các dịch vụ hậu mãi sau khi đăng ký đối với khách hàng của chúng tôi sẽ hoàn toàn làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất.
Đừng ngần ngại và trì hoãn việc đăng ký bảo hộ thương hiệu của bạn. Liên hệ ngay với chúng tôi để được giúp đỡ:
Văn phòng Luật sư Nhiệt Tâm & Cộng sự
(NT&PARTNERS)
Phòng B205, tòa nhà M3-M4, số 91 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội
Tel: 024.62 665 666/ 024. 62 662 903/ 024.62 912 838
Email: congty@nhiettam.vn
Tin cùng chuyên mục:
Thuận tình ly hôn và những điều cần biết
Tọa đàm ‘Nâng cao hiệu quả phòng cháy, chữa cháy tại các công trình xây dựng: Gỡ vướng từ hệ thống pháp luật’
Thủ tục cần có để xoá án tích
Vấn nạn chiếm dụng bình ga của doanh nghiệp khác để kinh doanh, sản xuất