Tôi nghe nói về nhãn hiệu hay trademark nhiều trên ti vi. Có phải nhãn hiệu chính là cái tên mọi người để trên biển quảng cáo hay tên các hãng như Colgate hay P/s không?
Trả lời:
Trên thị trường có nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh cùng kinh doanh cung cấp cùng một loại hàng hóa/dịch vụ giống nhau dẫn đến việc gây nhầm lẫn, khó khăn trong việc lựa chọn của người tiêu dùng. Chính vì vậy, mỗi doanh nghiệp đều cần một nhãn hiệu riêng gắn với hàng hóa/dịch vụ mà mình cung cấp để phân biệt với sản phẩm của chủ thể khác.
Căn cứ theo khoản 16 điều 4 của Luật sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi bổ sung 2009 thì “Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau
Nhãn hiệu là dấu hiệu nhìn thấy dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, ảnh 3D hoặc sự kết hợp các yếu tố với nhau được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc, có khả năng phân biệt sản phẩm/dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với sản phẩm/dịch vụ của chủ thể khác.”
Như vậy, ta có thể hiểu Nhãn hiệu chính là để đánh dấu, để phân biệt giúp người tiêu dùng nhận biết được sản phẩm của doanh nghiệp mình giữa rất nhiều các sản phẩm cùng loại khác
Ví dụ: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm kem đánh răng khác nhau và chúng được phân biệt bởi nhãn hiệu như là kem đánh răng P/S, kem đánh răng Sesodyne, kem đánh răng Colgate…. Người tiêu dùng căn cứ vào nhãn hiệu để phân biệt và lựa chọn sản phẩm mà mình muốn dùng.
Trên đây là câu trả lời của chúng tôi cho những thắc mắc của bạn.Trong trường hợp bạn cần chúng tôi giải đáp thêm các thắc mắc cho bạn, hãy đừng ngần ngại mà đặt câu hỏi cho chúng tôi hoặc gọi theo số hotline 091.226.5766 để được tư vấn trực tiếp từ luật sư của chúng tôi