Câu trả lờiDanh mục đơn: Sở hữu trí tuệSao gọi là nhãn hiệu nổi tiếng?
Hoa hỏi 2 năm trước

Tại sao các hãng KFC, Highland coffe hay Starbuck lại nổi tiếng? Có đặc quyền gì cho các hãng trên trong việc bảo hộ thương hiệu/nhãn hiệu hay không?

Trả lời:

Để nắm bắt được vấn đề trên, chúng ta cần tìm hiểu thế nào là được coi là một nhãn hiệu nổi tiếng?

Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được cơ quan có thẩm quyền của một nước nhất định công nhận là nổi tiếng. Nhìn chung Nhãn hiệu nổi tiếng được hưởng sự bảo hộ mạnh hơn. Ví dụ nhãn hiệu nổi tiếng được bảo hộ ngay cả khi không đăng ký hoặc không sử dụng trong một vùng lãnh thổ nhất định. Hơn nữa, nếu nhãn hiệu được bảo hộ để chống lại các nhãn hiệu tương tự gây nhầm lẫn cho các sản phẩm, dịch vụ trùng hoặc tương tự thì nhãn hiệu nổi tiếng thường được bảo hộ mạnh để chống lại các nhãn hiệu tương tự ngay cả sản phẩm, dịch vụ của nhãn hiệu đó không liên quan nếu đáp ứng một số điều kiện nhất định. Mục đích chính của việc bảo hộ mạnh hơn là nhằm ngăn không cho các công ty khác lợi dụng uy tín của nhãn hiệu nổi tiếng để gây thiệt hại đến uy tín, sự tín nhiệm của khách hàng đối với nhãn hiệu đó.

Theo Khoản 20 điều 4 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009 định nghĩa về nhãn hiệu nổi tiếng như sau: “Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam”

“Biết đến rộng rãi” có thể hiểu là hầu như tất cả mọi người đều biết đến đã từng sử dụng sản phẩm gắn nhãn hiệu đang được nhắc đến. Như vậy nhãn hiệu nổi tiếng được hình thành trong quá trình doanh nghiệp sử dụng nhãn hiệu của mình, chiếm được lòng tin của khách hàng và ngày càng trở nên phổ biến. Nếu được công nhận là một nhãn hiệu nổi tiếng thì sẽ được hưởng sự bảo hộ mạnh hơn. Tuy nhiên, việc chứng minh một nhãn hiệu nổi tiếng khá là phức tạp và bao gồm rất nhiều các công đoạn phải thực hiện. Điều 75 Luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009 đã quy định về các tiêu chỉ để đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng.

Như vậy, các hãng trên đã đáp ứng gần như đầy đủ các tiêu chí theo luật quy định như được biết đến rộng rãi, trong một phạm vi lãnh thổ hay trên được biết đến trên nhiều quốc gia nên được coi là nhãn hiệu nổi tiếng và được bảo hộ mạnh mẽ hơn trong phạm vi bảo hộ trên lãnh thổ Việt Nam.

Trên đây là câu trả lời của chúng tôi cho câu hỏi của bạn. Trong trường hợp cần thêm những sự tư vấn về các vấn đề pháp lý, hãy để lại thông tin, đặt câu hỏi hay liên hệ theo số hotline 091.226.5766 để được giúp đỡ

GỬI YÊU CẦU TƯ VẤN

BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU