[Kiến thức] Incoterms – doanh nghiệp phải biết khi xuất nhập khẩu hàng hóa.

Incoterms là gì? Nếu doanh nghiệp bạn đã hoặc đang có các hoạt động xuất nhập khẩu thì chắc chắn bạn cần phải trang bị cho mình kiến thức này có thể soạn những bản hợp đồng XNK bài bản, sau đây Luật Nhiệt Tâm sẽ chia sẻ với bạn kiến thức về Incoterms 2010 với các tiếp cận thân thiện và dễ nhớ nhất.

Lịch sử hình thành.

Sau chiến tranh thế giới lần thứ 1 các nền kinh tế bắt đầu phát triển, giao thương hàng hải giữa các quốc gia được đẩy mạnh. Điều này dẫn đến việc các bất đồng, tranh chấp, kiện tụng thương mại có xu hướng ra tăng. Nhằm giải quyết phần nào những vấn đề này các cuộc nghiên cứu vào năm 1923 và 1928 đã chỉ ra các điều khoản được xử dụng phổ biến từ đó Incoterms được ra đời từ 1936 bởi Phòng thương mại quốc tế ICC ( International Chamber of Commerce) và được sửa đổi chỉnh sửa nhiều lần vào các năm 1953, 1967, 1976, 1980, 1990, 2000 và 2010. Trong thời gian tới đây sẽ có thêm một lần sửa đổi bổ sung vào 2020.

Infographic Incoterms
Infographic Incoterms

Tóm tắt nội dung Incoterms 2010

Inconterms là bộ quy tắc thương mại quốc tế chỉ rõ vai trò và trách nhiệm của các bên tham gia. Trong Incoterms 2010 có 11 điều khoản chia thành 4 nhóm: E,F,C,D ( E – Ex ; F – Free; C – Cost; D – Delireres)  Ánh sẽ đi chi tiết vào từng nhóm. Việc áp dụng Incoterms cũng tùy vào từng trường hợp mà xem xét tất cả các yếu tố để chọn lựa nhóm nào cho thích hợp. Việc này Ánh sẽ nói đến trong bài viết sau nhé. Thật ra viết bài cho website songanhlogs.com cũng giúp mình ôn lại kiến thức.

Em Fai Co Di
Minh họa incoterms 2010

Incoterms 2010: Nhóm E

Nhóm E-EXW-Ex Works-Giao hàng tại xưởng

Giờ Bên Bán có một món hàng, muốn bán và không chịu bất cứ trách nhiệm gì về lô hàng đó, từ xin giấy phép xuất khẩu đến thuê phương tiện vận chuyển, thuê tàu… nghĩa là rất lười và không có chút trách nhiệm gì về thủ tục thì đó là điều kiện nhóm E .Vậy nhé,khi nào muốn bán hàng và chẳng muốn làm thủ tục gì hãy nhớ đến nhóm E2.

Incoterms 2010: Nhóm F

Trong nhóm F có 3 nhóm là FOB, FCA, FAS. Vậy bí quyết để nhớ khi cần đến nhóm F là thế nào? Hãy nhớ F là free nghĩa là không có trách nhiệm, vậy không có trách nhiệm với gì, không có trách nhiệm với việc vận chuyển từ cảng bốc hàng đến cảng dỡ hàng.Đó là nét cơ bản của nhóm F.Vậy đâu là cơ sở để phân biệt,chia ra 3 nhóm FCA, FAS, FOB. Xin trả lời, cơ sở chính là trách nhiệm vận chuyển hàng từ cơ sở của người bán lên tàu:.

  • FCA-Free Carrier-Giao hàng cho người chuyên chở

Chỉ bốc hàng lên phương tiên vận tải người mua gửi đến nhận hàng nếu vị trí đó nằm trong cơ sở của người mua. Sau khi bốc hàng lên phương tiện vận tải là Bên Bán hết trách nhiệm. Lấy ví dụ , Bên Bán bán 2 container về đèn chiếu sáng theo điều kiện FCA sang Mỹ, cơ sở sản xuất của Bên Bán ở Kỳ Anh. Nếu Bên Bán giao hàng ở cơ sở Kỳ Anh, thì phải thuê xe nâng để chuyển hàng lên xe container chuyên dụng do người mua gửi đến.Lấy trường hợp, vẫn bán theo điều kiện FCA, nhưng giao hàng ở kho trung chuyển ở Tân Cảng chẳng hạn, lúc này việc vận chuyển hàng lên xe container chuyên dụng do người mua gửi đến, người mua phải tự lo lấy. Nghe có vẻ không công bằng, thực ra thì người bán đã phải vận chuyển hàng đến tận kho trung chuyển rồi còn gì. Điều này có lợi cho những nhà xuất khẩu, bán hàng nhiều, có vị trí tập kết hàng tốt.

Làm thế nào nhớ được tính chất cơ bản của nhóm FCA? – Nhớ đến FCA hãy nhớ từ C-Carrier ,Free Carrier –Miễn trách nhiệm vận chuyển, chính là ý nghĩa đã phân tích ở trên

  • FAS-Free alongside-Giao hàng dọc mạn tàu:

Nhóm này, trách nhiệm người bán, cao hơn nhóm FCA, nghĩa là không giao hàng tại cơ sở sản xuất hay điểm trung chuyển như trên mà người bán phải thuê phương tiện vận chuyển để đưa hàng xếp dọc mạn tàu.Để nhớ đặc tính này hãy nhớ từ Free Alongside – Miễn trách nhiệm đến khi đã xếp dọc mạn tàu.

  • 3 FOB-Free on Board-Giao hàng lên tàu

Ở điều kiện FAS trách nhiệm ta là giao hàng đến mạn tàu, thế còn nếu khi bốc hàng từ mạn tàu lên tàu, chẳng may hàng bị vỡ thì sao, ai chịu trách nhiệm? Ai trả chi phí bốc hàng này? Trả lời câu hỏi trên chính là điều kiện FOB.Vậy nhớ đến FOB, hãy nhớ đến trách nhiệm của chúng ta là phải giao hàng lên đến tàu, nghĩa là chịu trách nhiệm cẩu hàng lên tàu. Từ Free on board nói lên điều đó – Miễn trách nhiệm khi đã giao hàng lên tàu.Như vậy trong điều kiện nhóm F , hãy nhớ 2 điểm quan trọng:

Trách nhiệm chuyên chở tăng dần: FCA———>>>FAS———>>> FOB

Chịu chi phí làm thủ tục xuất khẩu, nộp thuế và lệ phí xuất khẩu.Vậy là từ nhóm E, Bên Bán chỉ giao hàng thôi, còn người mua muốn làm sao thì làm.

Đến nhóm F, trách nhiệm có nâng lên một tí, tức là có đề cập đến trách nhiệm chuyên chở.Vậy cao hơn nữa là gì? Đó làđảm nhận luôn việc chuyên chở đến cảng dỡ hàng cho người mua.Khi nghĩ đến việc thuê tàu và chuyên chở từ cảng đi đến cảng đến hãy nhớ đến nhóm C. Chắc chắn từ gợi nhớ đến nhóm C là từ cost từ cước phí

Incoterms 2010: Nhóm C

Như vậy, nói đến nhóm C, là nói đến thêm chi phí người bán sẽ lo thêm từ việc thuê tàu, đến việc chuyên chở và bốc hàng, cũng như bảo hiểm cho các rủi ro trong quá trình chuyên chở. Và những tính chất này cũng là cơ sở để phân biệt các điều kiện trong nhóm C

  • CFR-Cost and Freight-Tiền hàng và cước phí

Đơn giản là người bán phải chịu thêm chi phí chuyên chở đến cảng dỡ hàng, còn chi phí dỡ hàng do người mua chịu nếu có thỏa thuận.

Giá CFR = Giá FOB + F (Cước phí vận chuyển)

  • CIF-Cost-Insurance and Freight-Tiền hàng, bảo hiểm và cước phí

Quá trình chuyên chở từ cảng mua đến cảng bán là do người bán chịu rồi nhưng nếu dọc đường đi, chẳng may hàng hóa bị hỏng thì sao? Rõ ràng là cần phải mua bảo hiếm cho hàng. Như vậy CIF giống CFR ngòai việc người bán phải mua bảo hiểm. Thường thì mua bảo hiểm ở mức tối thiểu theo FPA hay ICC(C) -110% giá trị hàng hóa giao dịch.Bí quyết để nhớ nhóm CIF vối các nhóm khác là từ I-Insurance-Bảo hiểm

Giá CIF=Giá FOB + F(cước vận chuyển) +(CIF x R)= (FOB+F)/(1-R)

Có những doanh nghiệp mua hàng, làm sang, mặc dù ta đã chuyển hàng đến cảng nhưng họ chưa thỏa mãn, muốn ta chuyển công ty hay địa điểm họ chỉ định nằm sâu trong nội địa, do vậy phát sinh thêm điều kiện CPT, CIP.

  • CPT-Carriage padi to-Cước phí trả tới

CPT= CFR + F(Cước phí vận chuyển từ cảng dỡ hàng đến vị trí nhận hàng do người bán chỉ định).

Đặc điểm nổi bật của CPT là ở chỗ đó, giống hệt CFR, ngoài ra còn thêm cước phí vận chuyển từ cảng dỡ hàng đến vị trí nhận hàng do người bán chỉ định

  • CIP-Carriage and insurance paid to-Cước phí và bảo hiểm trả tới

CIP = CIF + (I+F)(Cước phí vận chuyển và bảo hiểm từ cảng dỡ hàng đến vị trí nhận hàng do người bán chỉ định)

= CPT+I (Cước phí bảo hiểm từ cảng dỡ hàng đến vị trí nhận hàng do người bán chỉ định)

Như vậy trong nhóm C, có các lưu ý sau :

  • Trách nhiệm làm thủ tục nhập khãu, nộp thuế và lệ phí nhập khẩu thuộc người mua.
  • Trách nhiệm người bán tăng dần CFR ——->>> CIF——->>> CPT——->>> CIP
  • CIF, CFR chỉ áp dụng phương tiện vận tải thủy
  • CPT, CIP áp dụng đường sắt, đường bộ, đường hàng không, và cả vận tải đa phương thức

Incoterms 2010: Nhóm D

  • DAT-Delireres at terminal- Giao hàng tại bến

Nghĩa là người bán giao hàng, khi hàng hóa đã dỡ khỏi phương tiện vận tải đến tại 1 bến theo quy địnhỞ đây người bán chỉ chịu rủi ro đến khi hàng hóa được giao

Trường hợp muốn người bán chịu rủi ro và chi phí vận chuyển hàng từ bến đến địa điểm khác thì nên dùng điều kiện DAP hoặc DDP, vậy thì làm thế nào để phân biệt DAP và DDP…., câu trả lời nằm ở rủi ro và chi phí thông quan nhập khẩu

Nếu các bên muốn người mua chịu mọi rủi ro và chi phi thông quan nhập khẩu thì nên sử dụng DAP

Nếu các bên muốn người bán làm thủ tục thông quan nhập khẩu, trả thuế và chi phí liên quan đến nhập khẩu thì sử dụng DDP

  • DAP-Delivered at place-Giao hàng tại nơi đến

Người bán chịu mọi rủi ro cho đến khi hàng đã được đặt dưới sự định đoạt của người mua trên phương tiện vận tải đến và sẵn sàng để dỡ tại nơi đến

  • DDP-Delivered duty paid-Giao hàng đã thông quan nhập khẩu

Nghĩa là người bán chịu mọi rủi ro liên quan để đưa hàng đến nới đến và có nghĩa vụ thông quan nhập khẩu—> DDP thể hiện nghĩa vụ thối đa của người bán.

Kết luận

Trách nhiệm thuê phương tiện vận tải:

Nhóm E,F :người mua . Địa điểm giao hàng tại nơi đến.

Nhóm C,D:người bán . Địa điểm giao hàng tại nơi đi.

4 điều kiện chỉ áp dụng cho vận tải đường biển và đường thủy nội địa : FAS, FOB, CFR, CIF : địa điểm chuyển giao hàng là cảng biển.

Trách nhiệm về mua bảo hiểm đối với hàng hóa:

Nhóm E,F: người mua.

Nhóm D: người bán.

Nhóm C:

CIF, CIP: người bán.

CFR, CPT: người mua.

Trách nhiệm về làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa.

Xuất khẩu:

* EXW : người mua.

* 10 điều kiện còn lại :người bán.

Nhập khẩu :

* DDP:người bán.

* 10 điều kiện còn lại là người mua.

Một số lưu ý khi sử dụng Incoterms:

Incoterms chỉ áp dụng đối với hợp đồng ngoại thương mà không áp dụng cho hợp đồng nội thương.

Incoterms chỉ áp dụng cho hợp đồng mua bán hàng hóa dạng vật chất (hữu hình), không áp dụng cho hàng hóa phi vật chất (vô hình).

Về tính luật của Incoterms:

Incoterms ra đời năm 1936 qua 6 lần sửa đổi, 7 bản có giá trị như nhau.

Khi áp dụng Incoterms, các bên có thể thỏa thuận thêm những qui định khác trái với Incoterms.

Incoterms do ICC ban hành, các bên thỏa thuận dẫn chiếu trong hợp đồng nhưng không có nghĩa mặc nhiên ICC là trọng tài phân xử tranh chấp.

Incoterms không thể thay thế cho hợp đồng mua bán quốc tế, nó chỉ là một phần của hợp đồng mua bán quốc tế.

Hạn chế sử dụng các tập quán, thói quen thương mại hình thành tự phát trong hoạt động mua bán.

Trong trường hợp chuyên chở hàng hóa bằng container sử dụng vận tải đường thủy, nên lựa chọn điều kiện FCA, CPT, CIP thay cho FOB, CFR, CIF.Nên lựa chọn điều kiện trong Incoterms sao cho DN Việt Nam giành quyền thuê tàu và mua bảo hiểm cho hàng hóa.

Rất mong thông tin trên đã đem lại cho thêm một kiến thức về xuất nhập khẩu, bạn nên nhớ câu“Em Fải Cố Đi”– 4 từ đầu của câu chính là 4 điều kiện thương mại trong incorterm 2010.

Hi vọng sau bài viết này Bạn sẽ có thêm được một số kiến thức cần thiết để quản lý doanh nghiệp một cách hiệu quả.Mọi thông tin, vấn đề thắc mắc liên hệ tổng đài 02462 665 666 hoặc Hotline: 091.226.5766 để được Luật sư chuyên môn hỗ trợ và tư vấn chi tiết.

 

 

 

 

 

 

GỬI YÊU CẦU TƯ VẤN

BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU
Dịch vụ yêu cầu
Mô tả chi tiết


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *