Công ty hoạt động không hiệu quả? Hoạt động kinh doanh trì trệ, nhân viên bỏ việc, người quản lý chán nản? Đã đến lúc phải tái cấu trúc doanh nghiệp của bạn hoặc doanh nghiệp của bạn sẽ bị đẩy đến bờ vực của sự phá sản. Trong bài viết này, Luật Nhiệt Tâm xin tư vấn cho các bạn nội dung, quy trình để tái cấu trúc doanh nghiệp
Tái cấu trúc doanh nghiệp (Ảnh minh họa)
Nội dung bài viết
I – Tái cấu trúc doanh nghiệp là gì:
Tái cấu trúc doanh nghiệp là hoạt động thay đổi, đổi mới mô hình, cấu trúc hoạt động của doanh nghiệp nhằm đem lại hiệu quả kinh doanh, đạt được các mục tiêu đã đề ra.
II – Nội dung cần thiết khi tái cấu trúc doanh nghiệp:
1. Tái cấu trúc doanh nghiệp sẽ cần làm những vấn đề sau:
- Đánh giá lại mô hình quản lý hiện tại của doanh nghiệp để thấy ưu và nhược điểm của mô hình quản lý hiện tại. Từ đó sẽ thay đổi mô hình quản lý mới để khắc phục các nhược điểm và phát huy những ưu điểm của mô hình quản lý
- Tuyển dụng, đào tạo nhân sự, quản lý mới và phát huy khả năng của những nhân sự hiện tại nhằm đảm bảo lực lượng nhân sự ổn định, có chất lượng
- Phân công, quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền hạn của từng cá nhân, phòng ban cho phù hợp với những công việc của từng người, từng đơn vị.
- Đánh giá, thiết lập lại chính sách quản lý, chính sách tài chính, nhân sự, lập kế hoạch, chiến lược kinh doanh mới, phù hợp với tình hình của doanh nghiệp sau thay đổi.
III – Quy trình tái cấu trúc doanh nghiệp:
1. Bước 1: Xác định giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Một doanh nghiệp phát triển đều phải có một giá trị cốt lõi, một văn hóa doanh nghiệp để mọi người cùng dựa vào đó để phát triển chung. Ban lãnh đạo cùng với nhân viên cùng ngồi lại với nhau để trao đổi, tìm hiểu ra những giá trị chung nhất, tốt nhất của doanh nghiệp mình. Chỉ khi tìm ra được giá trị cốt lõi đó thì doanh nghiệp mới có những sự thay đổi đúng đắn xoay quanh giá trị này, và chỉ như thế thì cả ban quản lý và nhân sự mới cùng nhau xây dựng lại doanh nghiệp theo một định hướng chung nhất, với một tầm nhìn bao quát, tổng thể nhất để phát triển công ty
2. Bước 2: Mạnh dạn thay đổi cách quản lý, đổi mới nhân sự, xác định lại mục tiêu, chiến lược kinh doanh
Để công ty có thể phát triển, các nhà quản lý phải mạnh dạn thay đổi tư duy, chiến lược kinh doanh của mình. Có một mục tiêu, một đích đến đúng đắn sẽ hướng công ty phát triển theo hướng theo mong muốn. Và để làm được điều đó thì ngoài ban quản lý thì các nhân sự trong công ty cũng phải đủ năng lực, trách nhiệm để hoàn tất các nhiệm vụ để từng bước phát triển công ty. Do đó, bổ sung, thay đổi và phát triển lực lượng nhân sự của công ty là một trong những điều phải làm, nếu muốn tái cấu trúc doanh nghiệp.
3. Bước 3: Đào tạo, trao đổi, thảo luận với nhân viên
Những chiến lược của công ty không phải chỉ nằm trên giấy, nằm trong đầu của các nhà quản lý mà phải được mở rộng, trao đổi, thảo luận với các nhân viên để đánh giá độ khả thi trong việc thực hiện chiến lược, tìm ra những ưu nhược điểm của những chiến lược, tìm các cách để đạt được mục tiêu đó. Đào tạo, phát triển nhân viên cũng là một trong những việc hết sức cần thiết nếu không muốn nhân viên của mình chỉ đứng yên ở một chỗ, thúc đẩy sự vận động, sử dụng kiến thức, trình độ, kinh nghiệm của mỗi nhân viên lên một mức độ cao hơn, chuyên nghiệp hơn.
4. Bước 4: Đánh giá lại tổng thể doanh nghiệp sau tái cấu trúc doanh nghiệp
Doanh nghiệp sau khi tái cấu trúc đã là một thành công trước mắt là làm đổi mới, cải tiến doanh nghiệp bắt kịp với xu hướng thị trường. Tuy nhiên, vẫn sẽ cần phải đánh giá lại một lần nữa về tất cả những vấn đề trên để xác định hướng đi mới là đúng đắn, chính xác, đạt được những mục tiêu, chiến lược kinh doanh lâu dài của công ty, cũng như xem xét những vấn đề nào còn thiếu sót để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp
Trên đây là những tư vấn sơ bộ của Luật Nhiệt Tâm về tái cấu trúc doanh nghiệp. Trong trường hợp còn những sự tư vấn kĩ lưỡng hơn về các mục tiêu, chiến lược, định hướng, thay đổi nhân sự hay các vấn đề liên quan đến tái cấu trúc doanh nghiệp, đừng ngần ngại mà hãy gọi ngay cho Luật Nhiệt Tâm theo hotline hoặc điền thông tin yêu cầu theo mẫu dưới đây để chúng tôi có thể cùng các bạn phát triển công ty theo cách tốt nhất, phù hợp với các quy định của pháp luật và sử dụng luật để thúc đẩy phát triển công ty một cách tốt nhất có thể.
Tin cùng chuyên mục:
Thuận tình ly hôn và những điều cần biết
Tọa đàm ‘Nâng cao hiệu quả phòng cháy, chữa cháy tại các công trình xây dựng: Gỡ vướng từ hệ thống pháp luật’
Thủ tục cần có để xoá án tích
Vấn nạn chiếm dụng bình ga của doanh nghiệp khác để kinh doanh, sản xuất