Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Dịch ncov đang khiến cho nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, dẫn tới việc đóng cửa, ngừng hoạt động. Cùng với đó, số người lao động thất nghiệp có xu hướng gia tăng nhanh chóng. Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, nhiều người đã xin nhận trợ cấp thất nghiệp từ bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được thủ tục xin trợ cấp thất nghiệp trong dịch ncov là như thế nào. Trong bài viết này, Luật Nhiệt Tâm hướng dẫn các bạn quy trình, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp từ bảo hiểm xã hội.

Ảnh minh họa trợ cấp thất nghiệp

I – Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

1. Đã chấm dứt hợp đồng lao động

Người lao động nếu bị người sử dụng lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc chấm dứt hợp đồng lao động theo thỏa thuận sẽ đáp ứng 1 trong các điều kiện để xin trợ cấp thất nghiệp. Một số trường hợp không được hưởng trợ cấp như:

  • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật
  • Người lao động đang được hưởng lương hưu hoặc hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp

Đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn: Người lao động phải đóng bảo hiểm thất nghiệp ít nhất 12 tháng trong thời gian 24 tháng trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

Đối với hợp đồng mùa vụ hoặc theo công việc nhất định từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng: Người lao động phải đóng bảo hiểm thất nghiệp ít nhất 12 tháng trong thời gian 36 tháng trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

3. Đã nộp hồ sơ để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Đối với điều kiện này có loại trừ một số trường hợp sau:

  • Người lao động đang thực hiện nghĩa vụ quân sự
  • Người lao động đang phải chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, cai nghiện bắt buộc;
  • Người lao động bị tạm giam hoặc đang chấp hành án phạt tù;
  • Người lao động định cư ở nước ngoài hoặc đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
  • Người lao động chết, hoặc mất tích
  • Người lao động đang đi học từ đủ 12 tháng trở lên

II – Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm các giấy tờ sau:

1. Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

  • Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
  • Quyết định thôi việc;
  • Quyết định sa thải;
  • Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
  • Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

3. Sổ bảo hiểm xã hội

4. Chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú (sao y công chứng) và mang kèm bản gốc phòng trường hợp cần đối chiếu hồ sơ

III – Thủ tục xin hưởng trợ cấp thất nghiệp:

Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm các bước sau:

1. Nộp hồ sơ lên trung tâm dịch vụ việc làm để làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ như đã nêu trên, người lao động nộp bộ hồ sơ lên trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương để xin hưởng trợ cấp trong thời hạn 3 tháng từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc

2. Trung tâm dịch vụ việc làm giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp

Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, nếu người lao động vẫn chưa tìm được việc làm thì trung tâm giới thiệu việc làm xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong 5 ngày làm việc, trung tâm giới thiệu việc làm ra quyết định duyệt chi trả trợ cấp thất nghiệp kèm theo sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động.

3. Nhận tiền trợ cấp thất nghiệp

Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định chi trả trợ cấp thất nghiệp, cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa phương chi trả tiền trợ cấp tháng đầu cho người lao động kèm theo thẻ bảo hiểm y tế.

4. Thông báo tìm kiếm việc làm trong những tháng tiếp theo

Để được nhận trợ cấp trong những tháng tiếp theo, hàng tháng, người lao động phải đến trung tâm dịch vụ việc làm để thông báo về việc tìm kiếm việc làm trong thời gian đang hưởng trợ cấp theo lịch hẹn ghi trong Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nêu trên.

Trên đây là hướng dẫn của Luật Nhiệt Tâm về quy trình, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trong mùa dịch ncov. Nếu các bạn cần thêm sự tư vấn về thủ tục, hay là gặp phải các vướng mắc trong quá trình chấm dứt hợp đồng lao động, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ với chúng tôi theo hotline 024.62.665666 để được tư vấn cụ thể hơn; hoặc các bạn có thể trực tiếp đến gặp các luật sư của chúng tôi tại địa chỉ: Phòng B205, Tòa M3-M4, số 91 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội.

GỬI YÊU CẦU TƯ VẤN

BẤM ĐỂ GỬI YÊU CẦU

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *